ขับรถหน้าฝน อาการเหิรน้ำ เหยียบเบรกให้ปลอดภัย

ข้อควรปฏิบัติ ขับขี่หน้าฝนให้ปลอดภัย

เปิดไฟหน้ารถ แต่ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน
เปิดไฟหน้ารถ  ช่วยให้มองเห็นชัดขึ้น  และไม่สมควรที่จะเปิดไฟฉุกเฉิน  ถ้าเปิดไฟฉุกเฉินขณะขับรถ จะไม่สามารถให้สัญญาณเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจากการที่รถที่ตามมาด้านหลังคาดเดาทิศทางของรถไม่ได้ เมื่อมีอุบัติเหตุ ต้องเปิดไฟฉุกเฉินและจอดที่ข้างทาง

ขับให้ช้าลง ลดความเร็ว
เมื่อฝนตก สิ่งสกปรกและน้ำมันบนถนนจะรวมตัวกันทำให้ถนนลื่นทำให้รถเกิดการไถลได้ ทางที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการลื่นไถล คือ การขับขี่ให้ช้าลง การขับขี่ที่ช้าลงทำให้ดอกยางสามารถสัมผัสถนนได้มากขึ้น ทำให้การเกาะถนนดีขึ้น. ควรใช้ความเร็วที 60 กม/ชม.

เปิดที่ปัดน้ำฝน ปรับระดับความเร็วให้เหมาสมช้น้ำล้างกระจก ช่วยล้างคราบสกปรกที่กระเด็นมา

เรียนรู้ไว้ว่าต้องทำอย่างไร เมื่อเกิดการลื่นไถลขึ้น
การลื่นไถลเกิดขึ้นได้เสมอ จำไว้ว่าอย่าเหยียบเบรคอย่างรุนแรงเมื่อเกิดการลื่นไถล อย่าย้ำเบรคซ้ำๆ ถ้ารถของคุณมีระบบป้องกันล้อล๊อกจากการเบรค (ABS) สิ่งที่ต้องทำเมื่อเกิดการลื่นไถลคือ เหยียบเบรคอย่างมั่นคง ที่ระดับความหนักที่สม่ำเสมอ และ ควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทางที่รถไถลไป.
Surprisedขับตามคันข้างหน้า 
พยายามหลีกเลี่ยง การใช้เบรค ใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เปิดไฟหน้ารถ เพื่อช่วยในการมองทาง และ ทำให้รถคันอื่นเห็นรถคุณได้ดีขึ้น.

Surprisedทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า
ควรทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าพอสมควร เนื่องจากในสภาวะอากาศที่ไม่ปกติอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา การทิ้งระยะห่างจากคันหน้าจะสามารถทำให้เราเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เสมอ.
ศึกษา เวลาฝนตก 'เหยียบเบรค' อย่างไรให้ปลอดภัย

   
   

เรียนรู้ว่าจะหลีกเลี่ยงและรับมือกับการเหิรน้ำได้อย่างไร
การเหิรน้ำเกิดขึ้นเมื่อปริมาณน้ำที่อยู่ที่หน้ายางรวมตัวกันมากกว่าปริมาณน้ำที่ยางสามารถไล่ออกไปได้ แรงดันของน้ำทำให้ยางยกตัวสูงขึ้นจากพื้นถนน และไถลอยู่บนฟิล์มบางๆ ของน้ำที่อยู่ระหว่างยางกับถนน ดังนั้นการเจอแอ่งน้ำตามถนนอาจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ควรเตรียมพร้อมโดยการขับขี่ทั้งสองมือและประคองพวงมาลัยให้มั่นคงเมื่อคาดเดาว่าจะเจอแอ่งน้ำ เพราะการเหิรน้ำจะทำให้รถสะบัดและอาจจะเปลี่ยนทิศทางได้ง่าย ซึ่งควรจะเตรียมพร้อมรับมือโดยการไม่ขับรถเร็วเกินไปและควรหลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ.



ตรวจสภาพยาง
หมั่นตรวจตรวจสภาพยางก่อนใช้งานเสมอ ทำให้เกาะถนนได้ดีขึ้น และแน่ใจว่าคุณได้ทำตามขั้นตอนในการบำรุงรักษาดังต่อไปนี้ :

เติมลมยางให้เหมาะสม ตามข้อแนะนำของบริษัทผลิตรถยนต์ มีสติ๊กเกอร์ข้อมูลแนะนำความดันลมยางปิดไว้บริเวณขอบประตูรถ และอยู่ในคู่มือประจำรถ ขนาดความดันลมยางที่อยู่บนแก้มยางเป็นตัวเลขที่บอกความสามารถในการรับแรงดันสูงสุดของยางเส้นนั้นๆ ไม่ได้เป็นแรงดันลมที่เหมาะสมในการใช้งาน คุณควรตรวจแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้งตรวจความลึกดอกยาง ความลึกเหมาะสมของดอกยางที่เหลืออยู่เป็นตัวป้องกันการลื่นไถล หรือ การเหิรน้ำ. ถ้าท่านนำรถเข้าศูนย์บริการ อีซูซุปฐมยนตรดาญจน์  ช่างจะตรวจเข็คสภาพยางทุกตรั้ง เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า
 
เตรียมการสำหรับการเดินทาง
การขับขี่บนถนนเปียกต้องการการควบคุมอย่างนุ่มนวลไม่กระแทกกระทั้น ในการบังคับเลี้ยว การเร่ง และ การเบรค เมื่อคุณขับรถในวันฝนตก รองเท้าอาจจะเปียกและลื่นออกจากแป้นคันเร่ง หรือ เบรคได้ง่าย ให้เช็ดพื้นรองเท้ากับพรมรองพื้นในรถก่อนสต๊าร์ทเครื่องยนต์ ผู้ขับรถทุกคนควรตรวจ ไฟหน้ารถ ไฟท้าย ไฟเบรค และไฟเลี้ยว ว่าสามารถทำงานได้ตามปกติ เมื่อถนนเปียกระยะเบรคจะเพิ่มเป็น 3 เท่า จากถนนแห้ง ดังนั้นในการขับขี่จะต้องเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้มากขึ้น.

ถ้าฝนตกหนักมากให้หยุดรถ
กรณีฝนตกหนักมากๆ ใบปัดน้ำฝนจะไม่สามารถปัดน้ำออกได้ทัน ถ้าฝนตกหนักจนมองทางไม่ชัดหรือมองรถคันอื่นไม่ชัดในระยะห่างที่ปลอดภัย ให้จอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย จนกระทั้งฝนซา หรือ หยุด กระณีที่ต้องจอดบนไหล่ทาง ให้จอดรถห่างจากถนนให้มากที่สุด และ เปิดไฟฉุกเฉินไว้ด้วย เพื่อเตื่อนให้รถที่วิ่งมารู้ว่ามีรถจอดอยู่.

ฝนที่ตกในช่วงแรกจะทำให้ถนนลื่นที่สุด
ฝนที่ตกในช่วงแรกจะทำให้การขับขี่ยากที่สุดเพราะ โคลน และ น้ำมันที่อยู่บนพื้นผิวจะรวมตัวกับน้ำฝน กลายเป็นชั้นผิวลื่นๆบนพื้นถนน ดังนั้นคุณต้องเพิ่มความระมัดระวังอย่างมากในช่วงที่ฝนตก

วันที่อากาศมีเมฆมาก จะทำให้การมองเห็นลดลง
ใช้ความระมัดระวังมากขึ้นเมื่อขับผ่านรถคันอื่น.

ทำให้เบรคแห้งหลังจากลุยน้ำมา
แตะเบรคเบาๆ เพื่อให้ผ้าเบรคแห้ง หลังจากลุยน้ำหรือแอ่งน้ำ.

อย่าขับรถขณะคุณอ่อนล้า
หยุดพักทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หรือ ทุกๆ 100 กิโลเมตร เพื่อบรรเทาความเมื่อยล้า.




รวบรวมข้อมูล All new Isuzu   และ goodyear.com

Laughingบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ...


  • หลายคนอาจสงสัยว่า ถ้าเกิดแบตเตอรี่กุญแจรีโมทในระบบปุ่ม Push start หมดเราจะทำอย่างไรดี วันนี้อีซูซุมีคำตอบมาบอกครับ ในกรณีที่แบตเตอรี่ในกุญแจรีโมทหมด ให้เรากดปุ่มสตาร์ทรถตา...

  • มาดูวิธีดูแลรถที่ต้องจอดทิ้งไว้นานๆ กัน มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 1.จอดรถในที่ร่ม – เพื่อป้องกันแดดและฝน หลีกเลี่ยงการจอดใต้ต้นไม้เพราะอาจจะมีมูลสัตว์ ยางต้นไม้หล่นมาทำอันตรายต่อสีรถได...

  • isuzu ระยะห่าง.png
    เพิ่มระยะห่างเพื่อลดระยะเสี่ยง จากสถานการณ์ ไวรัส COVID-19 ทำให้เราทุกคนต้องห่างกัน แต่ #อีซูซุปฐมยนตรกาญจน์ ยังใส่ใจคุณด้วยความห่วงใย โดยสนับสนุนการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Socia...

  • startรถ.jpg
    เทคนิคการสตาร์ทรถที่ถูกวิธี นอกจากจะไม่ต้องทำให้เสียเวลาสตาร์ท แชะ แชะ แชะ ให้เสียฟอร์ม แล้ว ยังถือเป็นการยืดอายุระบบสตาร์ทให้ใช้งานได้อีกนานแสนนาน วิธีการสตาร์ทรถที่ถูกวิธี ด้วย...

  • มีวิธีดูแลรักษาแอร์รถยนต์มาฝากกัน✔️ตั้งระดับความเย็นให้เหมาะสม สามารถปรับอุณหภูมิแอร์ที่ปุ่มควบคุมอุณหภูมิ แทนการลดความแรงของพัดลมแอร์เพียงอย่างเดียว✔️ปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องย...


  • ข้อควรทำเมื่อน้ำมันใกล้หมด1. หลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด2. ขับ 60-80 กม./ชม.(ใช้เกียร์สูง)3. เบรกให้น้อย อาจใช้ Engine Brake หรือเบรกจากแรงหน่วงของเครื่องยนต์แทนด้วยความห...



  • สัญญาณบอกเหตุแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ สตาร์ทติดยาก แบตเตอรรี่ที่ใช้งานมานานกว่า18เดือน ระดับน้าในแบตเตอรี่ลดลงมากกว่าปกติ ระดับความดังของเสียงแตรลดลง และ ขณะหยุดรถระดับความสว...

  • มาดู 5 ถนนที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุดในกรุงเทพฯ 1. เส้นสุขุมวิท ปากซอยสุขุมวิท 24 บริเวณนี้มีการตัดหน้ากันบริเวณแยกไฟแดงบ่อยครั้ง รวมไปถึงการเบียดแย่งช่องจราจรอีกด้วย 2. เส้นเพชร...
Visitors: 88,413